Hệ thống lưu trữ và phân phối nước nên được thiết kế và bố trí hợp lý cùng với hệ thống lọc nước để đảm bảo đủ nước phục vụ cho sản xuất dược phẩm và đảm bảo hoạt động tối ưu của toàn hệ thống lọc  nước dược phẩm.

Nước sau khi được thanh lọc bằng phương pháp phù hợp tùy thuộc vào mục đích sử dụng sẽ được đưa qua hệ thống phân phối đến điểm sử dụng trực tiếp hoặc được lưu trữ trong các bồn chứa để phân phối tiếp theo đến các điểm sử dụng. Chính vì vậy hệ thống lưu trữ và phân phối cần thiết kế và lắp đặt hợp lý để phòng ngừa sự tái ô nhiễm vào nguồn nước đã xử lý.

Các yếu tố quan trọng cần được xem xét đối với hệ thống lưu trữ và phân phối

+ Vật liệu cấu thành

Vật liệu cấu thành nên hệ thống đường ống, van và phụ kiện, màng ngăn  nên được lựa chọn để đáp ứng các yêu cầu sau

Khả năng tương thích: Tất cả các vật liệu được sử dụng phải phù hợp với nhiệt độ và hóa chất được sử dụng trong hệ thống

Phòng chống rửa trôi

Chống ăn mòn: Để  ngăn chặn sự ô nhiễm nước, các vật liệu lựa chọn phải phù hợp, phương pháp nối phải được kiểm soát một cách cẩn thận, tất cả các phụ kiện và các thành phần phải thương thích với hệ thống đường ống sử dụng. Vật liệu nhựa thích hợp và thép không gỉ thường được áp dụng.

Lớp vỏ bên trong mịn: Khi nước đã được thanh lọc, chất lượng của nó có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự tái ô nhiễm bởi các vi sinh vật. Bề mặt bên trong mịn giúp tránh được độ nhám và đường nứt trong hệ thống. Đường nứt thường xuyên có thể là nơi bắt đầu bị ăn mòn.

Ghép nối: Quá trình ghép nối cần được kiểm soát bao gồm trình độ của người điều khiển, tài liệu hướng dẫn, các mẫu thử nghiệm công việc, các bản ghi tất cả các mối hàn và kiểm tra trực quan

Vật liệu thích hợp bao gồm: inox 316 ( thép không gỉ), polypropylene, polyvinylidenediflouride và perflouralkoxy. Các vật liệu khác như nhựa u PVC có thể được sử dụng cho quá trình trao đổi ion và làm mềm nước.

Hệ thống xử lý nước, lưu trữ và phân phối trong dược phẩm cần được cung cấp với các tính năng kiểm soát sự gia tăng của vi sinh vật trong quá trình sử dụng cũng như kỹ thuật để khử trùng.

Hệ thống hoạt động và duy trì ở nhiệt độ cao, trong khoảng 70 -800C nói chung là ít nhạy cảm với vi sinh vật  hơn so với hệ thông duy trì ở nhiệt độ thấp hơn

he thong loc nuoc duoc pham